งานประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก
งานประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก
นางสาวชนนิกานต์ สุขใจ
ตำแหน่ง หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก
รายงานการประเมินคุณภาพ
ภายนอกรอบสาม (พ.ศ.๒๕๕๔ – ๒๕๕๘) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โรงเรียนชัยบาดาลวิทยา ตั้งอยู่หมู่ ๑๑ ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๕ เปิดสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีบุคลากรสายบริหาร ๔ คน ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม เมื่อวันที่ ๒๐ ถึง ๒๒ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔ มีการจัดการศึกษา ๑ ระดับ คือ
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : มัธยมศึกษา
- มัธยมศึกษา มีบุคลากรครูจำนวน ๙๘ คน ผู้เรียน จำนวน ๒,๔๘๒ คน
รวมทั้งสถานศึกษา มีบุคลากรครูจำนวน ๙๘ คน ผู้เรียน จำนวน ๒,๔๘๒ คน
ผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา แสดงในตารางสรุปผลได้ดังนี้
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : มัธยมศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่มีคุณภาพระดับดีขึ้นไป ได้แก่
ลำดับที่ | ตัวบ่งชี้ที่ | ชื่อตัวบ่งชี้ | ระดับคุณภาพ |
๑ | ๑ | ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี | ดีมาก |
๒ | ๖ | ประสิทธิผลของการบริหารการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | ดีมาก |
๓ | ๗ | ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา | ดีมาก |
๔ | ๘ | พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษา และต้นสังกัด | ดีมาก |
๕ | ๙ | ผลการพัฒนาสถานศึกษาบรรลุตามปรัชญา ปณิธาน/วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา | ดีมาก |
๖ | ๑๐ | ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา | ดีมาก |
๗ | ๑๑ | ผลการดำเนินงานตามโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา | ดีมาก |
๘ | ๑๒ | ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐานรักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการศึกษา | ดีมาก |
๙ | ๒ | ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ | ดี |
๑๐ | ๓ | ผู้เรียนมีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง | ดี |
๑๑ | ๔ | ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น | ดี |
ตัวบ่งชี้ที่มีคุณภาพต่ำกว่าระดับดี ได้แก่
ลำดับที่ | ตัวบ่งชี้ที่ | ชื่อตัวบ่งชี้ | ระดับคุณภาพ |
๑ | ๕ | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน | พอใช้ |
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๗
- ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | ระดับคุณภาพ | ||||
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก | ดีเยี่ยม | |
ด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ |
|||||
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ที่พึงประสงค์ | |||||
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง | |||||
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุผล | |||||
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร | |||||
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต | |||||
ด้านการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
|||||
มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล | |||||
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล | |||||
มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน | |||||
มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ | |||||
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง | |||||
ด้านคุณภาพการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่ ๑๓สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ |
|||||
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย ตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น |
|||||
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น |
โรงเรียนมีผลการประเมินคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๓